เรื่องเด่น นาซา ส่งดาวเทียมขึ้นสำรวจดวงอาทิตย์ เก็บข้อมูลพายุสุริยะ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 13 สิงหาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    นาซา ส่งดาวเทียมขึ้นสำรวจดวงอาทิตย์แล้ว

    picture005.png

    วานนี้ (12 ส.ค.61) ทีมข่าวสปริงนิวส์ ได้รับรายงาน ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ทำการปล่อยจรวดส่งดาวเทียม พาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ (Parker Solar Probe) ขึ้นไปสำรวจดวงอาทิตย์แล้ว จากฐานปล่อยจรวดที่แหลมคาเนเวอรัล รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นภารกิจที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าครั้งไหนๆ โดยก่อนหน้านี้นาซาได้เลื่อนภารกิจปล่อยจรวดออกไปก่อนหลังจากการตรวจสอบในนาทีสุดท้าย

    picture002.png


    เพียงไม่ถึงชั่วโมงหลังจากปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ นาซาก็ได้ยืนยันว่า ดาวเทียมประสบความสำเร็จในการแยกตัวออกจากจรวดและลอยเข้าสู่อวกาศแล้ว

    ดาวเทียมพาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ ถูกตั้งชื่อตามนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน ยูจีน นิวแมน พาร์กเกอร์ ผู้ที่อธิบายเกี่ยวกับพายุสุริยะเป็นคนแรกในปี 1958 โดยดาวเทียมมีเป้าหมายถูกส่งขึ้นไปยังบรรยากาศรอบนอกของดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่า โคโรนา เพื่อที่จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับดวงอาทิตย์ โดยดาวเทียมด้านที่ต้องหันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์ถูกติดโล่กันความร้อนที่สามารถทนต่ออุณหภูมิได้สูงถึง 1,370 องศาเซลเซียส

    picture003.png

    ภารกิจดังกล่าวจะใช้ระยะเวลายาวนาน 7 ปี และดาวเทียมพาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ จะเคลื่อนที่หมุนรอบดวงอาทิตย์ 24 รอบ เพื่อศึกษาบรรยากาศรอบนอกของดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นจุดที่อนุภาคเล็กๆโดยรอบมักก่อให้เกิดพายุสุริยะ นำไปสู่การรบกวนสนามแม่เหล็กโลก รวมถึงสร้างปัญหาให้กับระบบสื่อสารโทรคมนาคมต่างๆบนโลกของเรา

    ขอบคุณที่มา
    https://www.springnews.co.th/view/325863
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 สิงหาคม 2018

แชร์หน้านี้

Loading...